tỷ trọng tiến thưởng là 1 tỷ trọng toán học được ứng dụng trong rất nhiều ngành khác biệt, từ nghệ thuật, kiến trúc cho đến thiết kế đồ họa.
tỷ lệ tiến thưởng. Chắc hẳn you đã nghe về cụm từ này ít nhất 1 lần. Tỷ lệ tiến thưởng ở đây, tỷ lệ vàng ở kia, tỷ trọng quà ở khắp mọi nơi. Kim tự tháp người Ai Cập, nụ cười huyền bí của nàng Mona Lisa, hay những thứ văn minh hơn như biểu tượng Pepsi, biểu tượng Twitter,… đều được xem như kết quả của việc thiết kế dựa trên cách thức của tỷ trọng quà.
Vậy chi tiết, tỷ lệ tiến thưởng là gì? Làm sao để chúng ta phần mềm được con số 1,618 nhiều người biết đến vào thiết kế? Và cần thiết nhất, liệu tỷ trọng tiến thưởng có “thần thánh” như lời đồn thổi được người đời truyền nhau từ thời xa xưa không? Tất cả sẽ được giải đáp qua bài chia sẻ lần này.
Mục lục
tỷ trọng quà là gì?
tỷ lệ vàng, theo định nghĩa dễ chơi nhất có thể, hiện ra khi một đường thẳng được chia thành 02 đoạn thẳng – đoạn lâu hơn (a) chia cho đoạn ngắn hơn (b) sẽ bằng tổng chiều dài của hai đoạn (a+b) chia cho (a). Hiệu quả của hai phép tính trên là 1 số vô tỷ và xấp xỉ cùng con số 1,618. Định nghĩa này được nhà toán học Euclid lần đầu mô tả trong sản phẩm “Elements” (tạm dịch: Các nguyên tố) của ông, khoảng năm 300 TCN.
mà đừng vội bỏ cuộc nếu bạn thấy diễn giải trên quá khó hiểu, hãy xem hình bên dưới để hiểu hơn về phép tính.
một cách diễn đạt khác của tỷ lệ vàng nhưng chúng ta quen thuộc hơn chính là 1 đường xoắn ốc. Nó được tạo ra từ vòng cung của những hình vuông tăng trưởng theo dãy số Fibonacci (thứ chúng ta sẽ khám phá trong phần sau). Dãy Fibonacci dựa trên nguyên tắc: số này sẽ bằng tổng của hai số trước nó, mở màn cùng 0 và 1. Chi tiết là 0, một, một, 2, 3, 5, 8,…
lúc bố trí các hình vuông có độ dài cạnh tăng theo cấp số Fibonacci như hình bên dưới, ta sẽ có được một biểu đồ tỷ lệ quà (Golden Ratio Diagram). Và nếu vẽ một vòng cung trong mỗi hình vuông, ta sẽ có 1 đường “Xoắn ốc vàng”.
Trong ngành design, tỷ trọng tiến thưởng thường được sử dụng để hoàn thiện tính thẩm mỹ, sự hài hòa và toàn cục chung của sản phẩm. Nó có thể mang lại cảm thấy nghệ thuật, 1 nguyên tố X, một sức thu hút cho sản phẩm.
Các nhà nghiên cứu cho rằng sự hài hòa tạo nên từ tỷ lệ tiến thưởng đã xuất hiện trong hàng thế kỷ: từ Kim tự tháp ở Giza tới điện Pantheon ở Athens; từ kiệt tác “Sự tạo thành Adam” của Michelangelo trên trần nhà nguyện Sistine cho đến nàng Mona Lisa của Leonardo Da Vinci; từ biểu tượng National Geographic cho đến biểu tượng Toyota…
Thậm chí, rất nhiều người còn phát hình thành cơ thể, gương mặt của chúng ta hay những cấu tạo của những sinh vật trong tự nhiên cũng được phân chia theo một tỷ trọng gần như như nhau cùng tỷ lệ quà. Chắc hẳn bạn đã rất không xa lạ với những ví dụ về tỷ lệ quà được lấy từ những bông hoa hướng dương, vỏ ốc sên hay quỹ đạo hệ mặt trời.
Việc tìm thấy tỷ trọng tiến thưởng vào những thứ “không phải bởi con người tạo ra” càng khiến niềm tin của loài người vào 1 khái niệm thần kỳ ngày càng được củng cố. Điều đó khiến chúng ta xem tỷ trọng tiến thưởng như 1 chuẩn mực bất di bất dịch trong phác thảo hay sáng tạo. Nhưng câu hỏi nên được đặt ra là liệu có cần thiết phải như vậy không? Vũ sẽ với bạn đọc trao đổi về vấn đề này trong phần sau của bài viết. Còn hiện nay hãy với tìm hiểu 1 chút về lược sử của khái niệm “thần thánh” này.
Lược sử về tỷ lệ quà
Tạm gác lại các phép tính và luật lệ tinh vi, chúng ta với quay ngược dòng lịch sử để tìm hiểu một vài hội nghị chính trong suốt tiến trình nhưng tổ tiên ta đã ứng dụng tỷ lệ vàng.
mặc dầu đã hình thành từ hàng thế kỷ trước, mà các nhà khoa học không thể xác định chắc chắn được Thời điểm tỷ lệ vàng được nhân loại “phát hiện” và thực hiện một cách có chủ đích. 1 Giả thuyết được đặt ra là con người đã khám phá ra tỷ trọng tiến thưởng ở rất nhiều thời gian và vị trí khác nhau, điều đó giải thích do sao nó có nhiều tên gọi trong suốt chiều dài lịch sử.
Chính bởi vì lẽ như thế, việc tổng hợp toàn thể event mà các họa sĩ, kiến trúc sư hay nhà lên ý tưởng thực hiện tỷ lệ vàng vào thành quả của mình sẽ cần rất nhiều thời điểm và nhiều bài viết chuyên sâu khác. Trong phạm vi bài đưa ra này, Vũ sẽ với người đọc điểm thông qua những cột mốc chính của khái niệm “tỷ lệ vàng”.
1. Tỷ lệ quà trong kiến trúc Ai Cập và Hy Lạp cổ điển
Khoảng năm 2600 TCN, người Ai Cập cổ xưa được cho là đã ứng dụng tỷ trọng quà trong tiến trình lên ý tưởng và xây dựng các Kim Tự Tháp – một trong bảy kỳ quan trái đất. Các nhà khoa học đã phát sinh ra rằng tỷ lệ quà ở hầu hết mọi bố cục hình học của công trình lớn tưởng này.
Ví dụ, nếu lấy tổng diện tích của bốn mặt bên chia cho diện tích đáy, chúng ta sẽ có kết quả là một,618. Hoặc nếu chia mặt thái dọc của kim tự tháp thành 1 hình tam giác vuông (như hình bên dưới), ta sẽ có hiệu quả của cạnh huyền (186m) chia cho cạnh đáy (115m) cũng sẽ gần bằng một,618.
tuy thế, đây cũng là chủ đề của cuộc tranh luận, và hiện tại vẫn chưa có câu trả lời khẳng định rằng liệu các Pharaoh có đề nghị người dân của mình, ngoài việc vác gạch ra, còn phải tính toán kỹ lưỡng để xếp chúng theo các tỷ trọng này hay không.
khi như thế, người Hy Lạp cổ được cho rằng đã thành lập công trình kiến trúc nhiều người biết đến “Điện Pantheon” dựa trên những nguyên tắc của tỷ trọng tiến thưởng. Kết luận này, cũng như trường hợp kim tự tháp, vẫn còn gây tranh cãi và rất nhiều người cho rằng áp con số 1,618 vào công trình trên là “cố tình” và “gượng ép”.
không chỉ sinh ra trong kiến trúc, nhưng mà tỷ lệ quà còn được sử dụng trong các sản phẩm về triết học hay toán học.
Triết gia Plato (428 TCN – 347 TCN), lúc đàm đạo về khoa học tự nhiên và vũ trụ học trong sản phẩm “Timaeus”, đã xem tỷ lệ tiến thưởng là con số ràng buộc trong mọi điều các mối quan hệ toán học và là “chìa khóa giải đáp mọi bí hiểm của cuộc đời”. Hay nhà toán học Euclid cũng đã biểu đạt công thức toán học của tỷ trọng tiến thưởng trong các công trình của ông.
Tất nhiên, ở Hồi tưởng này cái tên mà chúng ta quen thuộc là “tỷ lệ vàng” chưa được biết tới, nó chỉ được các nhà khoa học sử dụng bằng những cụm từ diễn giải trừu tượng.
2. Khoảng năm 1200: Dãy số Fibonacci
Dãy số Fibonacci được đặt theo tên của Leonardo Pisano Bonacci – một nhà toán học người Ý sinh vào khoảng năm 1175 sau Công nguyên. Người đời sau này thường gọi ông bằng cái tên Leonardo Fibonacci. Fibonacci vốn là từ viết tắt của Filius Bonaccio, dịch từ tiếng Ý nghĩa là “Con trai của Bonaccio”.
Về cơ bản, dãy Fibonacci là dãy vô hạn các số tự nhiên mở đầu bằng 0 và một, các số tiếp theo sẽ bằng tổng của hai số liền trước nó. Cụ thể, dãy số Fibonacci sẽ bao gồm: 0, 1, 1, 2, 3, 5, 8, 13, 21, 34, 55, 89, 144, 233, 377, 610,… cho tới cực kì.
Fibonacci tìm hiểu ra dãy số trên trong thời điểm học tập cùng một thầy giáo người Ả Rập ở Bắc Phi, bởi phụ thân ông khi như thế là thanh tra hải quan ở thành phố Bougie nằm trên bờ biển phía bắc của châu Phi.
sản phẩm “Liber Abaci”, được Fibonacci xuất phiên bản năm 1202, đã trưng bày tòa tháp này đến giới toán học Tây Âu qua ví dụ về sự sinh sản của loài thỏ.
dù vậy, Fibonacci không phải là người trước tiên phát hiện ra phép tắc toán học trên. Bạn dạng thân dãy số đã được diễn tả vào thế kỷ thứ 2 hoặc thứ 3 trước Công nguyên trong các tòa tháp của Acharya Pingala, 1 nhà toán học Ấn Độ.
Vậy dãy số này liên quan gì đến tỷ trọng vàng? Trên thực tiễn, hai khái niệm này có mối liên hệ tương đối nghiêm ngặt. Nếu bạn lấy số sau chia cho số đứng trước trong dãy Fibonacci, ví dụ 1 chia một, 3 chia 2, hoặc 21 chia 13,… thì sẽ ra được kết quả gần với con số một,618. Điểm đặc biệt chính là cặp số càng lớn thì tác dụng phép tính sẽ càng gần với tỷ trọng quà. chia sẻ cách khác, điểm giới hạn của dãy Fibonacci (nếu có) chính là con số tỷ lệ tiến thưởng.
Những đóng góp của Pingala và Fibonacci là rất cần thiết, nhưng mà đáng tiếc không nhiều người khi ấy nhận ra sự liên kết của nó với tỷ lệ vàng, cho tới gần 3 thế kỷ sau đó.
3. “Tỷ lệ thần thánh” và thời đại Phục Hưng
Khoảng những năm 1500, danh họa Leonardo Da Vinci đã nhận lời vẽ minh họa cho một luận văn vì người you của ông là Luca Pacioli xuất bạn dạng. Luận văn có tựa đề “De Divina Proportione”, nhằm đàm luận một tỷ trọng bí hiểm đã sinh ra trong các thành phầm nghệ thuật, kiến trúc từ thời xa xưa. Kể từ lúc Da Vinci minh họa cho De Divina Proportione, người ta dần truyền tai nhau rằng ông đã áp dụng tỷ lệ quà như là một phép toán kín đáo đằng sau những bức tranh tuyệt bắt mắt của mình.
tác phẩm này có lẽ là dữ liệu tham khảo sớm nhất trong giới học thuật về 1 tên gọi chi tiết cho tỷ trọng vàng: “Divine Proportion” hay tạm dịch là “Tỷ lệ thần thánh”.
ngoài ra, những nghệ sĩ thời Phục hưng đã áp dụng tỷ lệ tiến thưởng 1 cách rộng rãi trong các bức tranh và thành quả điêu khắc của họ để đạt được sự cân bằng và vẻ đẹp hoàn chỉnh.
- Leonardo Da Vinci (một lần nữa) đã triển khai nó để xác định tất cả các tỷ trọng phối cảnh trong kiệt tác “Bữa tối cuối cùng”, từ kích thước của chiếc bàn mà Chúa Kitô và các môn đồ ngồi cho đến tỷ lệ của các bức tường và cửa sổ. Ngoài điều đó, các thành phầm “Sự kiện truyền tin” (The Annunciation) hay Salvator Mundi của ông cũng biểu hiện tỷ trọng vàng.
- một nhân kiệt với thời đại cùng Da Vinci là Michelangelo cũng xong xuôi thành phầm “Sự tạo ra Adam” (The Creation of Adam) trên trần nhà nguyện Sistine cùng những khoảng cách được chia theo tỷ trọng thần thánh.
- Bức tranh “Sự ra đời của thần Vệ nữ” (Birth of Venus) của danh họa Botticelli được vẽ trên một tấm vải nhưng mà bản thân nó chính là 1 hình chữ nhật quà, các yếu tố cần thiết của thành quả cũng nằm ở các điểm tỷ trọng vàng giao giữa chiều cao và chiều rộng của bức tranh.
- “Trường học ở thành Athens” (School of Athens) của Raphael có một hình chữ nhật quà được đặt ở phía trước và trung tâm của bức tranh. Khung cảnh chủ yếu cũng cho thấy tỷ lệ tiến thưởng trong bố cục.
Đây chỉ là một vài trong số rất nhiều nhiều ví dụ về cách nhưng các nghệ sĩ phần mềm tỷ lệ vàng.
Johannes Kepler (1571-1630), người khám phá ra quỹ đạo hình Elip của các hành tinh xung quanh mặt trời, đã từng nhận định như là sau:
Hình học có hai kho báu vĩ đại: một là định lý Py-ta-go; và thứ còn lại, là tỷ trọng thần thánh.
Kepler cũng là người đã chỉ ra mối liên lạc giữa dãy số Fibonacci và tỷ trọng quà.
4. “Tỷ lệ vàng” được đặt ra vào những năm 1800
Theo ghi chép của các nhà nghiên cứu, Martin Ohm (1792–1872) có thể được xem là người đầu tiên áp dụng thuật ngữ “vàng” (Golden) để diễn tả tỷ lệ tiến thưởng.
Năm 1815, ông xuất phiên bản quyển sách “Die reine Elementare-Mathematik” (tạm dịch: Toán học căn bản thuần túy). Cuốn sách sau này trở nên nhiều người biết đến với việc áp dụng thuật ngữ “goldener schnitt” (tỷ lệ vàng).
5. Thuật ngữ “Phi” không được triển khai cho đến những năm 1900
Cho tới những năm 1900, nhà toán học người Mỹ Mark Barr mới áp dụng chữ cái Hy Lạp phi (Φ), như là 1 tên gọi khác của tỷ trọng quà. Nó được hình thành trong cuốn “The Curves of Life” vào năm 1914 của Theodore Andrea Cook.
Trước Thời điểm này, con số một,618 chiếm hữu rất nhiều tên gọi khác biệt như: điểm trung bình tiến thưởng, con số vàng, tỷ lệ tiến thưởng hay tỷ trọng thần thánh.
Phi là chữ cái đầu tiên trong tên của Phidias, người đã sử dụng tỷ lệ quà trong các sản phẩm điêu khắc của mình. Phi trong tiếng Hy Lạp cũng tương đương với chữ “F”, chữ cái đầu của tên Fibonacci. Hơn nữa, Phi cũng là chữ cái thứ 21 trong bảng chữ cái Hy Lạp, và 21 là 1 số thuộc dãy Fibonacci..
tỷ trọng tiến thưởng trong phác thảo
Vậy chúng ta phần mềm tỷ trọng tiến thưởng trong lên ý tưởng như vậy nào? 1 Trong những điểm mạng của tỷ trọng quà là nó cho chúng ta con số chi tiết để phân chia cấu trúc, bố cục hoặc các nguyên tố khác của phác thảo. Chi tiết, có bốn ngành mà Designers có thể sử dụng những kiến thức của tỷ lệ vàng như sau:
một. Typography
Trong phác thảo đồ họa, Typography đóng tính năng tương đối to và có ảnh hưởng mạnh bạo tới một công trình. Như Vũ đã nói ở rất nhiều bài báo trước, typography chia sẻ riêng và Graphic lên ý tưởng nói bình thường đều có những qui định để giúp sản phẩm hoàn thiện hơn về mặt cấu trúc và hấp dẫn người xem. Trong như thế, “Hierarchy” (Phân cấp) là 1 cách thức nhưng mà chúng ta có thể triển khai đồng thời với tỷ trọng tiến thưởng.
Hierarchy là thuật ngữ dùng để chỉ sự phân chia thông tin thành các nhóm chính và phụ. Đây là nguyên tắc cực kỳ quan trọng. Nếu mọi thành viên trong lên ý tưởng của you đều trông giống nhau, hoặc không có thứ gì thật sự nổi bật, thì người xem sẽ cảm thấy rất nhàm chán và họ cũng chẳng biết mục đích của lên ý tưởng là gì.
Có nhiều cách để phân cấp Typography, trong như thế dễ chơi và phổ biến hơn cả chính là Scale (kích thước). Ví dụ, nếu you muốn nhấn mạnh tiêu đề thì hãy phóng to nó hơn những nhân tố còn lại. Vậy làm sao để biết nên chọn cỡ chữ bao nhiêu? Tỷ trọng vàng có thể sẽ giúp you bớt lưỡng lự hơn.
Giả sử khi bạn đang muốn phân cấp giữa: văn bạn dạng rất cần thiết (A), văn phiên bản cần thiết (B) và văn bản không quá cần thiết (C). Nếu kích cỡ phông chữ bé dại nhất của bạn cho C là 10px, thì hãy nhân nó với một,618 để có kết quả cho A và B.
2. Biểu tượng
1 logo hiệu quả vừa đảm bảo nhân tố lạ mắt, vừa thể hiện được phiên bản sắc, tinh thần và câu chuyện của thương hiệu, ngoài ra còn phải thích hợp để phần mềm trong 1 khoảng thời gian đủ lâu. Mặt khác, nhân tố thẩm mỹ của logo cũng là 1 thông tin được nhiều người quan tâm khi muốn tái thiết kế lại image cho thương hiệu của mình.
Designers có thể triển khai tỷ trọng vàng khi thiết kế biểu tượng để thu hút người xem và đảm bảo tính đúng mực về mặt thông số.
Trong thực tế, có rất nhiều logo nổi tiếng được phác thảo dựa theo nguyên tắc của tỷ lệ vàng. Logo Pepsi được tạo ra từ hai vòng tròn có đường kính tuân theo tỷ lệ 1:1,618. Hình tròn bé dại hơn tuy không hiển thị trực tiếp mà đóng chức năng định dạng cho phần màu trắng tại trung tâm logo. Logo Twitter cũng là trường hợp triển khai các vòng tròn tỷ trọng quà (dù phức tạp hơn).
một ví dụ khác là National Geographic, hình chữ nhật đại diện cho thương hiệu có kích cỡ hai cạnh dài và rộng hoàn toàn khớp với tỷ lệ “thần thánh”. Chúng tạo thành 1 sự hài hòa nhất định khi người xem nhìn thấy logo nổi tiếng này.
3. Bố cục
Việc bài trí nội dung như thế nào để điều hướng mắt người xem cũng là một điều vô cùng cần thiết khi phác thảo. Thay do phải phân vân nên đặt image A ở đâu, hoặc đoạn text B ở chỗ nào cho hợp lý, you có thể tận dụng tỷ lệ vàng như một khí cụ giúp tiết kiệm thời gian.
Ví dụ, hình bên dưới đây minh họa cho đường xoắn ốc của tỷ trọng tiến thưởng, những đề tài cần thiết sẽ được đặt vào ô vuông lớn nhất, và những đề tài ít cần thiết hơn sẽ được cho vào các hình vuông bé dại hơn.
Liệu tỷ trọng vàng có thật sự “thần thánh”?
tỷ trọng quà đã và vẫn đang là một trong những bí mật to nhất của lịch sử loài người. Bởi tính chất huyền bí của nó, chúng ta có phong trào tôn thờ tỷ trọng quà như là một quy luật định hình, ít nhất là trong lĩnh vực thiết kế (đặc biệt là phác thảo logo) hay các loại hình đổi mới nghệ thuật khác.
thế nhưng, liệu có không thể thiếu phải sốt sắng quan tâm đến tỷ lệ quà trong mọi thành quả thiết kế? Theo quan điểm của Vũ, chúng ta không nên xem tỷ trọng quà như là 1 nguyên lý “thần kỳ”, do những lý vì sau.
tỷ trọng quà tuyệt vời không sinh tồn
Ôn lại kiến thức 1 tí. Nếu ta có 1 hình chữ nhật và tỷ lệ cạnh dài so với cạnh ngắn là 1:1.618 thì theo lẽ thường, chúng ta sẽ mặc định đó chính xác là tỷ trọng vàng. Điều đó thoạt nghe có vẻ hợp lý, ngoại trừ một vấn đề: tỷ lệ tiến thưởng là một con số vô tỷ, nghĩa là nó kéo lâu tới vô hạn.
Chúng ta áp dụng số 1,618 như là một cách rút gọn và không biết từ lúc nào lại tin rằng nó 100% là tỷ lệ quà. Con số gần đúng mực hơn với tỷ lệ quà phải là như thế này:
do đó nếu ai như thế tự tin tuyên bố biểu tượng Pepsi hay gương mặt của Amber Heard tuân theo tỷ lệ quà 1 cách hoàn hảo thì xem chừng không hợp lý cho lắm và chúng ta chỉ nên hiểu theo nghĩa tương đối. Đưa ra cách khác, hiếm có thứ gì trong địa cầu thật sự “chạm” được tới tỷ trọng tiến thưởng tuyệt vời.
Chúng ta chỉ có thể ước chừng 1 con số gần nhất cùng nó và chúng ta chọn 1,618. Nó cũng tương tự như là số pi, một vòng tròn tuyệt vời sẽ không bao giờ sinh ra. Ta chỉ được dạy dỗ là sử dụng bán kính bình phương nhân 3,14 để tính diện tích hình tròn, mà nếu đúng thì thầy cô chúng ta phải dạy là: bán kính bình phương nhân cùng 3,14159265359… Tất nhiên, đây chỉ là 1 ví dụ mang tính tham khảo.
Điều Vũ muốn nhấn mạnh ở đây chính là: tỷ trọng tiến thưởng gần như sẽ không thể được áp dụng 1 cách hoàn toàn đúng đắn 100%. Nó sẽ luôn luôn có một khoảng sai lệch nhất định. Do vậy, việc chú ý căn chỉnh tỷ trọng quà để có được tính cân bằng tuyệt đối trong lên ý tưởng cũng giống như việc chạy theo 1 sự hoàn hảo không bao giờ có.
Có nhiều thứ khác cần thiết hơn tỷ trọng vàng khi phác thảo
Vậy chúng ta nên giữ góc nhìn như thế nào về tỷ trọng vàng? Theo quan điểm của Vũ, hãy xem tỷ lệ tiến thưởng như là 1 công cụ cung cấp, không nên xem nó như 1 công thức chắc nịch.
Ví dụ, chúng ta có thể sử dụng cấu trúc tỷ lệ vàng lúc chụp ảnh. Mà nếu không thích chúng ta hoàn toàn có thể sử dụng phép tắc “một phần ba”. Ngoài ra, 1 bức ảnh bắt mắt còn được tác động từ những nguyên tố khác như là màu sắc, ánh sáng, kỹ thuật người chụp,… Việc chỉ cần mẫn chăm chỉ canh chừng tỷ lệ vàng sẽ không dẫn bạn đi đến đâu cả.
khi thiết kế biểu tượng, tỷ lệ quà đóng tính năng quan trọng để tạo ra sự bằng vận về mặt tổng thể (cũng như là để thuyết phục khách hàng). Nhưng trong nhiều trường hợp, việc có hay không có tỷ trọng vàng cũng không tạo nên quá khác biệt.
tỷ trọng vàng chúng ta hay mặc định được triển khai trong biểu tượng của Apple vốn đã được chứng minh là không chính xác. Trên thực tế, con số tỷ trọng giữa các đường tròn trong logo táo khuyết là khoảng 1:1,73, chênh lệch rất to so với tỷ lệ vàng. Mà biểu tượng Apple vẫn là 1 trong những sản phẩm thiết kế thắng lợi và dễ nhận biết nhất mọi thời đại. Không phải ai cũng chăm tìm hiểu và chỉ ra điểm sai trong thiết kế của Apple.
Kiến trúc sư người Mỹ Dorothy Draper đã từng nói:
Nếu 1 phác thảo trông hợp lý, vậy thì nó có lí.
Vũ hoàn toàn không có ý phủ định sự sinh tồn và ảnh hưởng của tỷ lệ tiến thưởng tới cuộc sống chúng ta. Điều Vũ muốn nhấn mạnh chính là hãy xem tỷ lệ tiến thưởng như là một khí cụ hỗ trợ trong công việc design, chứ đừng xem nó như là 1 con số “thần thánh”.
một lên ý tưởng công hiệu sẽ giải quyết được vấn đề của người phác thảo, của thương hiệu, của khách hàng. Cho dù cho bạn có làm đẹp như vậy nào hay sáng tạo ra sao chỉ cần khách hàng không hiểu được tín hiệu thì đồng nghĩa với thất bại. Bên cạnh tỷ lệ cấu trúc, những cộng sự khác như là hệ thống lưới, phông chữ, màu sắc,… cũng góp phần đáng kể trong việc tạo ra một design tác dụng.
Lời kết
qua bài báo này, Vũ mong muốn người đọc đã hiểu về định nghĩa, lược sử của tỷ lệ quà và cách ứng dụng nó trong ngành phác thảo. Mặt khác, chúng ta cũng nên có những góc nhìn khách quan hơn về tỷ trọng quà.
Có rất nhiều quan niệm quả chiều và sai lạc về tỷ trọng vàng. Một số người tin cẩn nó 1 cách thái quá và cho rằng tỷ trọng quà sống sót ở khắp mọi nơi, ngay cả những trường hợp rõ ràng là không hề có. Ngược lại, có những người chỉ cần cù chăm chứng minh rằng tỷ trọng vàng là 1 lời đơm đặt. Cả hai trường hợp thường chỉ lặp lại những gì nhưng mà họ đã nghe người khác chia sẻ hơn là tự mình kiểm chứng sự thật.
tỷ trọng quà có phải là quy luật để xác định đâu là cái đẹp? Không. Tỷ lệ tiến thưởng có phải là điểm khác lạ trong toán học, thông thường được tìm thấy trong tự nhiên, được nhiều người triển khai trong nghệ thuật design và hữu hiệu như là một công cụ để hình thành vẻ đẹp hài hòa? Có.
tỷ trọng vàng có phải thành phần bắt buộc để hình thành những thành phầm nghệ thuật hoàn hảo không? Không. Tỷ trọng vàng có cung cấp việc sáng tác hay bình chọn các thành phầm nghệ thuật về mặt bố cục không? Có.
tỷ lệ tiến thưởng khẳng định là một khái niệm khác biệt cùng các tính chất độc nhất của nó. Giống như là nhiều bí ẩn khác trong cuộc sống, nó cung cấp cho chúng ta cái nhìn thâm thúy và thấu hiểu hơn về thực chất vạn vật. Cùng tất cả những nội dung hiện có, việc chúng ta cần làm là hãy khám phá kỹ càng các nguồn dữ kiện và chia sẻ kết luận của chính mình.
Xin chân thành cảm ơn,
*Nguồn: Vũ Digital