phác thảo đồ họa là tiến trình truyền tải nội dung bằng thị giác tới người xem. Trong bài giới thiệu này, Vũ sẽ chia sẻ tới bạn đọc thông tin Graphic lên ý tưởng là gì.
Giao tiếp là một nhu cầu thiết yếu của con người. Chúng ta truyển tải nhu cầu, ấn tượng của mình đến người khác và ngược lại, chúng ta cũng nhận đề tài từ họ. Giao tiếp giúp mỗi người hiểu được nhau, từ như thế hợp tác và xây dựng cộng đồng.
Từ thời xa xưa, tổ tiên nhân loại đã biết cách trò chuyện với nhau bằng những ngôn ngữ bởi họ tự tạo ra. 1 Trong những cách thức đổi mới và chợt phá nhất chính là giao tiếp thông qua chữ viết và hình ảnh. Chữ viết và image giúp chi tiết hóa Nghĩ suy, bảo quản dài lâu và giúp hàng ngàn người khác hiểu được chúng trong thời điểm rất ngắn.
Hãy liên tưởng đến ví dụ của những đồng đội người ngày xưa. Làm sao để những nhà lãnh đạo lúc như thế bình ổn văn hóa, cuộc sống của hàng ngàn người? Làm sao để người dân với lắng nghe, cùng tin, cùng hiểu và với thuộc về một bộ tộc duy nhất?
1 giải pháp hữu ích chính là sử dụng câu chuyện về các vị thần. Thần tạo nên mưa giúp mùa màng tươi tốt, thần bảo quản làng khỏi những yếu tố ma quỷ, thần thưởng cho người tốt và trừng trị kẻ ác nghiệt. Rất nhiều học giả đã công nhận rằng nguyên tố tín ngưỡng là thứ tạo nên các cơ quan loài người. Nhưng mà đến đây lại dẫn đến 1 câu hỏi khác: làm sao để truyền đạt câu chuyện về vị thần cho một ngàn người dân kia?
đương nhiên, 1 vị trưởng làng sẽ không phải cất công đi tới từng nhà để kể câu chuyện tâm linh trên và đề nghị mọi gia đình phải tôn thờ vị thần tầm thường của làng. Ông có thể làm một cách đơn giản hơn là thuê người vẽ lại image vị thần (theo trí tưởng tượng của mình) ở ngay cổng làng, nơi người dân thông qua lại nhiều nhất, đồng thời viết thêm 1 vài dòng về sự hiện diện của thần linh và hình phạt mà hội đồng làng sẽ triển khai nếu có ai dám xúc phạm đến đấng bề trên.
Người trong làng hàng ngày đi qua đều sẽ chứng kiến thành phầm như thế, và cứ thế cho đến lúc họ thật sự tin yêu rằng có một vị thần đang ngày đêm bảo quản mình. Trưởng làng không phải mất công quá rất nhiều mà vẫn đạt được mục tiêu bất biến và Gìn giữ trật tự cho làng. Ông chỉ cần nghĩ ra 1 tín hiệu đủ mạnh, chữ và hình sẽ tự làm công việc của mình.
Ví dụ trên giúp chúng ta hiểu được kỹ năng truyền đạt chủ đề của chữ viết và image. Chúng đã sống sót gần như với lúc cùng sự sinh ra của loài người (hình vẽ hiện ra sớm hơn), từ như thế mang lại những tác động lớn lớn đến cách chúng ta sống và tiến hành.
Trở về với thời tân tiến, những mối kết hợp qua giao tiếp vẫn tiếp tục được tạo ra. Ngoài giao tiếp trực tiếp giữa người với người, chúng ta có thêm sự hình thành của các cơ quan, bao gồm chính phủ, các tập đoàn kinh doanh,… Trong như thế, sự kết nối giữa thương hiệu và người sử dụng là điều Vũ muốn nhấn mạnh.
Mối quan hệ giữa thương hiệu và người dùng là mối quan hệ hai chiều. Người sử dụng truyển tải mong muốn của mình qua hành vi của họ. Bạn muốn mua điện thoại? Điều cần làm trước tiên là lên Google và kiểm tra nội dung về dòng sản phẩm mình muốn mua. Bạn đói bụng hay khát nước? Những phần mềm với hàng chục mã chiết khấu là lựa chọn hàng đầu.
Từ những nhu cầu như thế, các thương hiệu khởi đầu tìm cách để truyền đạt chủ đề của mình đến khách hàng để hấp dẫn và thuyết phục họ gắn bó với thương hiệu. Có nhiều cách để làm điều đó. Nhưng mà tiêu chuẩn kết quả nhất để làm điều này có lẽ là qua image. Và tới đây chúng ta có khái niệm Graphic lên ý tưởng.
biểu tượng, danh thiếp, giao diện website, cho đến đồng phục của nhân sự, menu cửa hàng,… Graphic phác thảo hiện ra hầu hết ở mọi điểm chạm giữa thương hiệu và bạn hàng. Thế nhưng, ý nghĩa và vai trò của phác thảo đồ họa vẫn chưa được hiểu đúng và đủ.
rất nhiều người vẫn coi nhẹ công việc phác thảo, chỉ xem chúng đơn giản là thành phần phụ lúc xây dựng thương hiệu. Họ không biết chính nhận thức này là thứ về lâu dài sẽ khiến khách hàng ngày càng rời xa thương hiệu.
Vậy Graphic design là gì? Những yếu tố căn bản của Graphic phác thảo là gì và tầm cần thiết đối cùng thương hiệu của Graphic phác thảo là gì? Vũ sẽ giúp bạn trả lời những câu hỏi trên qua bài đưa ra này.
Mục lục
Graphic design là gì?
Graphic thiết kế là gì? Là biên tập ảnh, vẽ trên máy tính, sắp đặt bố cục? Hay Graphic thiết kế là design poster, banner, bảng quảng cáo trên đường? Nếu đây là những câu trả lời khi you được ai như thế hỏi Graphic thiết kế là gì, thì xin chúc mừng, you đã chọn đúng bài giới thiệu để đọc.
Những đáp án trên không hẳn là sai, nhưng đó chỉ là phần nổi của tảng băng. Đưa ra đúng hơn, như thế là công việc nhưng mà người khác sẽ chứng kiến 1 Designer làm hằng ngày, chứ về mặt bản chất thì Graphic design là gì bao hàm rất nhiều ý nghĩa hơn thế.
Theo quan điểm của đội ngũ Vũ Digital, Graphic thiết kế là tiến trình truyền thông bằng image của một cá nhân hoặc tổ chức, nhằm truyển tải thông điệp cụ thể đến người xem mục tiêu.
Graphic design tạo ra trật tự, kết cấu và đẳng cấp cho thông tin, nhằm giúp quá trình tiếp nhận tín hiệu của người xem mục tiêu trở nên dễ ợt và thú vị. Cụ thể, một nhà design đồ họa (Graphic Designer) sẽ tổng hợp các ý tưởng, khái niệm, văn phiên bản, image sau như thế diễn giả chúng dưới qua chế độ phù hợp (in ấn, kỹ thuật số,…).
“Người xem mục tiêu” ở đây là những người mà tín hiệu của design muốn hướng đến. Đây không phải là những khán giả đơn thuần, họ phải thực sự là những người Graphic Designer muốn gửi gắm thông điệp trong thành quả.
Graphic thiết kế là quá trình truyền thông bằng image của một cá nhân hoặc cơ quan, nhằm truyền đạt tín hiệu cụ thể đến người xem mục tiêu.
Ví dụ, 1 ấn phẩm design của 1 trung tâm dạy dỗ tiếng Anh sẽ nhắm tới nhóm bạn hàng là những bạn sinh viên, hoặc người đi làm có nhu cầu nâng cấp trình độ ngoại ngữ. Như vậy, phác thảo phải biểu thị được sự trẻ trung, tiến bộ,…
Ngược lại, 1 thương hiệu y học sẽ định hướng thiết kế của mình tới nhóm người cao tuổi – những người thông thường xuyên chạm mặt các vấn đề về sức khỏe. Với nhóm đối tác này, việc biểu thị rõ ràng thông điệp là điều cần thiết hơn những chi tiết khác như màu sắc, loại chữ,…
Hai trường hợp này sẽ hình thành hai phong cách design hoàn toàn khác biệt, với những mục tiêu khác nhau. Nhiệm vụ của Graphic Designer là hiểu người xem của mình là ai và hiểu họ cần gì, từ như thế mang tới những giải pháp phù hợp thông qua những khí cụ thị giác.
Việc hiểu được định nghĩa Graphic thiết kế là gì sẽ mang tới cho bạn tầm nhìn thế hệ về ngành này. Không những là công cụ biên tập ảnh, phác thảo đồ họa là 1 hình thức giao tiếp.
Graphic lên ý tưởng là gì: Nghệ thuật và lên ý tưởng đồ họa
Nghệ thuật và phác thảo đồ họa không giống nhau như thế nào? Đây là vấn đề được rất nhiều người thắc bận bịu khi khám phá Graphic phác thảo là gì. Câu hỏi này cũng dẫn tới những cuộc tranh luận không hồi kết giữa rất nhiều người trong nghề.
Lằn ranh giữa nghệ thuật và phác thảo đồ họa có khi rất rõ ràng mà cũng có lúc bị làm mờ đi. Tuy nhiên, theo đội ngũ Vũ Digital, hai khái niệm này có sự hệt nhau và đặc biệt riêng.
Điểm giống nhau đầu tiên giữa một họa sĩ và 1 Graphic Designer là cả hai đều cùng hướng đến tính thẩm mỹ trong tác phẩm của mình. Loài người có phong trào thích trải nghiệm những thứ thú vị và đẹp. Chúng ta yêu cái bắt mắt. Một bức tranh hoặc 1 lên ý tưởng phải thật sự lôi cuốn thị giác thì người xem thế hệ xem xét. Chẳng có ai quan tâm hoặc có cảm tình cùng các lên ý tưởng kém thu hút cả.
Điểm đồng nhất tiếp theo chính là việc áp dụng những vật liệu giống nhau. Họa sĩ vẽ tranh bằng màu sắc, hình dạng, cấu trúc, đôi khi là cả chữ. Vậy còn designer? Cũng từ màu sắc, hình dạng, cấu trúc và chữ, họ sẽ tạo nên thành phầm design của mình.
Từ những vật liệu đầu vào này, cả họa sĩ và Graphic Designer cho ra những sản phẩm mang độc đáo và đáp ứng những mục đích riêng của mình. Nhưng mà, nếu chỉ phụ thuộc những đặc điểm này nhưng mà bạn đã vội đánh đồng nghệ thuật và phác thảo là giống hệt thì không, chúng không phải là 1.
Có một điểm khác biệt rất lớn giữa phác thảo đồ họa và nghệ thuật truyền thống nhưng mà you cần phải hiểu rõ. Nghệ thuật thị giác, ví dụ như là vẽ tranh, là sự bộc lộ cái tôi sáng tạo của tác giả, nhằm bày tỏ quan điểm, địa cầu quan, phong cách sống của tác giả đó.
Những bức tranh được vẽ ra trước hết là đáp ứng thôi thúc sáng tạo của người họa sĩ, còn việc người xem có hiểu hoặc yêu thích sản phẩm đó hay không là câu chuyện… để sau hẳn tính.
một ví dụ nổi tiếng là danh họa Pablo Picasso. Picasso yêu việc vẽ tranh và ông vẽ qua lăng kính đổi mới của mình. Ông không mấy quan tâm tới việc người xem có hiểu được ngụ ý trong tranh hay không. 100 Người xem tranh Picasso sẽ có tới 99 cách diễn giải khác nhau, không ai giống ai. Tất nhiên, Picasso vẫn cần bán được tranh của mình để kiếm sống, nhưng ý kiến và cách hiểu của người xem không phải mối bận tâm hàng đầu lúc ông vẽ.
cùng người nghệ sĩ, sự thỏa mãn cái tôi là thứ thôi thúc họ sáng tạo.
nhưng mà với những Graphic Designer, câu chuyện không màu hồng như vậy.
khi Designer bắt tay vào design 1 thành quả, họ luôn có một điểm xuất phát nhất định, một câu chuyện để kể, một thông điệp để thể hiện.
như Vũ đã đưa ra khi định nghĩa Graphic thiết kế là gì, đây là truyền tải tín hiệu đến người xem mục tiêu bằng những công cụ thị giác. Và người xem của thương hiệu thì vô cảm hơn những người hưởng thụ nghệ thuật rất nhiều. Thậm chí dù cùng là một người, suy nghĩ khi họ ngắm tranh ở bảo tàng sẽ khác với Suy tư khi họ lướt thông qua một tấm bảng quảng cáo.
you thích lên ý tưởng theo ý của mình và không quan tâm đến chuyện người xem có hiểu thông điệp hay không ư? Tốt thôi. Họ sẽ đánh mất nó ngay lập tức và tìm đến kẻ địch của you. 100 Người không hiểu tín hiệu nhưng bạn muốn truyển tải đồng nghĩa với việc you sắp mất đi 100 bạn hàng.
cùng nhà thiết kế đồ họa, việc giải quyết được vấn đề là yêu cầu quan trọng nhất.
Mặt khác, để 1 họa sĩ trở nên thắng lợi thì người đó cần đến tài năng – thứ không phải ai cũng sở hữu. Tất nhiêntuy nhiên, kĩ năng cũng rất không thể thiếu để hình thành 1 bức tranh, nhưng giá trị của thành phầm sẽ tới từ tố chất bên trong của người nghệ sĩ rất nhiều hơn.
Ngược lại, để biến thành một Graphic Designer, tài năng không phải yếu tố tổn hại nhất. Khả năng chắc chắn sẽ giúp you vượt trội hơn. Nhưng mà nếu tài năng cần thiết chính vì thế thì ngành này hẳn đã không “hot” như là bây giờ. You không cần kĩ năng lên ý tưởng thiên phú để trở thành 1 designer thắng lợi. Điều cần thiết, như là Vũ đã nói, là you có khả năng giải quyết được vấn đề của 1 phác thảo.
Những kiến thức về kết cấu, typography, màu sắc,… you hoàn toàn có thể học được nhưng không cần tới tố chất bẩm sinh nào. Có những designer nổi tiếng còn không dùng quá rất nhiều màu sắc, texture,… vào thành quả nhưng vẫn truyển tải rất tốt thông điệp của mình.
Trên đây là một vài điểm giống và khác biệt giữa nghệ thuật và phác thảo đồ họa. Sai trái trong việc phân biệt hai khái niệm này sẽ dẫn đến việc Designer tạo nên những phác thảo quá bay bổng nhưng mà không phục vụ được đòi hỏi căn bản nhất của lên ý tưởng đồ họa: truyền tải tín hiệu để người xem hiểu được nó (tốt hơn nữa là thích thông điệp đó).
Graphic thiết kế là gì? Những thành phần căn bản của Graphic design
khi khám phá cụ thể Graphic design là gì, chúng ta cần phải biết những thành viên cơ bản của một thiết kế. 1 Ấn phẩm lên ý tưởng sẽ được tạo ra từ hai cộng sự chính: nguyên tố đồ họa và những nguyên lý thị giác để sắp xếp nguyên tố đồ họa như thế.
Về qui định thị giác, đội ngũ Vũ Digital đã chia sẻ về chủ đề này trong một bài viết trước, người đọc có thể xem thêm tại đây.
Theo quan điểm của Vũ, qui định thị giác ảnh hưởng nhiều đến Graphic design, do nếu không phần mềm những nguyên tắc này, designer khó có thể tạo thành 1 phác thảo tác dụng và truyền tải được thông điệp đến người xem.
Designer khi vừa mở đầu học phác thảo thông thường bận rộn phải sai lầm phổ biến là học dụng cụ trước. Đúng, những ứng dụng như Photoshop hay Illustrator là dụng cụ để chúng ta tạo thành những thành quả lên ý tưởng. Mà để vận dụng thắng lợi những khí cụ này, chúng ta phải biết những qui định căn bản trước.
Giống như khi vẽ, họa sĩ sẽ phải mở màn cùng hình khối, cấu trúc, giải phẫu… dù cho có thích những học phần này hay không. Chúng là nền tảng để họa sĩ xây dựng những kỹ năng khác.
Trong Graphic phác thảo cũng như vậy, nguyên lý thị giác là bước đệm để designer tạo ra những lên ý tưởng có sức sống, đẹp mắt và đảm bảo tính hiệu quả. Lời khuyên của Vũ là hãy học về kiến thức cơ bản trước lúc mở đầu những việc cao siêu khác.
Còn nếu you đã hiểu phép tắc thị giác là gì, vậy thì chúng ta hãy với tìm hiểu về các yếu tố chính trong thiết kế đồ họa.
Điểm (Point)
Điểm ghi lại một Vị trí trong không gian design. Theo thuật ngữ hình học, một điểm là nút giao của 1 cặp tọa độ x, y (tức dọc và ngang) và điểm không có khối lượng. Tuy vậy, trong Graphic design, điểm hiển thị như một dấu chấm và có thể nhìn thấy được.
Điểm có thể là yếu tố đồ họa không đáng kể hoặc đóng chức năng như là điểm tụ tùy thuộc vào cách thực hiện của Graphic Designer. Điểm cũng là cộng sự hình thành những nguyên tố đồ họa khác. Một loạt các điểm sẽ tạo ra đường. 1 Tập hợp vô hạn điểm sẽ tạo thành hình khối, texture hoặc mặt phẳng. Trong typography, điểm được hiểu như là dấu chấm – khắc ghi sự xong xuôi của một đoạn văn hoặc một câu.
Đường (Line)
một đường là một chuỗi vô hạn các điểm. Trong thiết kế, các đường sống sót ở nhiều dạng trọng lượng khác biệt (weight). Việc designer đổi mới trọng lượng hoặc texture sẽ tạo ra sự khác biệt trực quan của đường. Ví dụ, một đường 10 point sẽ mang lại cảm thấy nhẹ nhàng hơn một đường 30 point.
Đường có thể được hình thành bằng bút mực, bút chì, cọ vẽ, chuột hoặc các đoạn mã kỹ thuật số. Chúng có thể thẳng hoặc cong, liên tục hoặc đứt khúc, một lần nữa, tùy thuộc vào mục đích của designer. Khi một đường đạt tới độ dày nhất định, nó sẽ trở thành 1 mặt phẳng.
Trong typography và layout, đường xuất hiện trực tiếp hoặc sẽ “vô hình” khi thiết kế. Dễ thấy nhất là khi chúng ta soạn thảo văn bản, các ký tự luôn nằm trên những đường baseline. Hoặc khi căn lề đoạn văn, Designer cũng cần tới những đường gióng để căn chỉnh tác phẩm của mình. Ngoài ra, một đường kẻ lúc nối hai đầu lại cùng nhau sẽ tạo thành nguyên tố đồ họa tiếp theo: hình khối.
Hình khối (Shape)
Trong Graphic design, hình khối được hiểu là các không gian, hình dạng được tạo ra bởi vì một ranh giới hoặc đường kẻ khép kín đáo. Nếu thực hiện các phần mềm vector như Illustrator, you sẽ nhận ra hình khối là 1 một không gian nằm trong một đường được nối hai đầu.
Có hai loại hình khối nhưng designer cần tìm hiểu: hình học và tự nhiên (Geometric Shapes & Organic Shapes).
Geometricshapes là các hình khối hai chiều hoặc ba chiều, gồm có những dạng cơ bản như: hình tam giác, hình vuông, hình chữ nhật, hình đa giác, hình tròn. Chúng được hình thành bởi sự lặp lại và đối xứng của các đường thẳng; hoặc từ các góc cạnh khép bí mật.
cấu trúc này mang lại cho Geometric tính tổ chức và kết quả cao. Chính do tính “chuẩn mực” của mình, Geometric được sử dụng thông thường xuyên và hình thành trong hầu hết các phác thảo.
Ngược lại, organic shapes là các hình khối được vẽ ra từ hình dạng thật của vật thể. Không giống với geometric, hình khối tự nhiên bất công thức, không có tính lặp lại hay đối xứng; không đồng đều và có nhiều đường cong hơn. Chúng có thể thay mặt cho các hình dạng của vật thể trong tự nhiên như là đám mây, lá cây,…
Mỗi loại hình khối sẽ mang lại 1 ấn tượng khác nhau cho người xem. Ví dụ, hình tròn hoặc cạnh tròn sẽ có phong trào tạo thành sự tích cực, tình yêu hoặc câu kết. Hình vuông và hình chữ nhật gợi ý sự cân bằng, tin cẩn, khẳng định. Còn hình tam giác thường được cho là biểu tượng của văn hóa, tôn giáo, và lịch sử.
vì những ý nghĩa đó, designer cần chọn lựa vẻ bề ngoài phù hợp với lên ý tưởng và người xem mục tiêu của mình.
Texture
Texture là cảm giác bề mặt của một lên ý tưởng, ví dụ như mịn, thô, mềm, dính hoặc bóng… Graphic Designer thường áp dụng texture nhằm gợi ý thành phầm của họ sẽ cảm thấy như vậy nào nếu người xem có thể chạm vào nó. Texture là một công cụ hiệu quả giúp design thú vị và truyền tải thông điệp tốt hơn.
Texture thông thường được hiểu như là vật liệu được thực hiện để in ấn các item đồ họa. Một ví dụ thường dùng là giấy. Giấy có thể thô hoặc mịn, sần sùi hoặc mượt nhưng, tùy vào mục đích sử dụng của designer. Một tấm danh thiếp giấy cứng, nhám sẽ khác hoàn toàn với 1 tấm danh thiếp triển khai giấy mỏng.
Bên cạnh việc tổn hại đến cảm giác của 1 item lúc người sử dụng cầm vật phẩm trên tay, texture cũng ảnh hưởng tới cách biểu hiện thị giác của nó. Ví dụ, 1 bề mặt nhẵn bóng sẽ phản chiếu ánh sáng khác với bề mặt nhám.
ngoài điều đó, texture cũng có thể được áp dụng trong image kỹ thuật số. Có rất nhiều cách không giống nhau để hình thành texture khi thiết kế. Designer có thể triển khai hình ảnh, biểu tượng, typography hoặc các hiệu ứng có sẵn.
Màu sắc (Color)
Graphic Designer thực hiện màu sắc như là 1 công cụ chính để truyển tải tín hiệu của phác thảo. Màu sắc có thể truyền tải tâm trạng, mô tả sự vật hoặc hệ thống hóa nội dung. Mỗi tính từ như là “ảm đạm”, “xám xịt” và “lấp lánh” đều khiến chúng ta gợi nhớ đến 1 màu nào như thế.
Graphic lên ý tưởng đã từng được xem là 1 lĩnh vực về cơ bản chỉ gồm hai màu là đen và trắng. Điều đó không còn đúng nữa trong bối cảnh hiện tại. Màu sắc đã biến thành 1 phần cần thiết của tiến trình thiết kế. In màu, từng là 1 thứ xa xỉ, nay cũng đã biến thành thông lệ.
Để khám phá về màu sắc chúng ta sẽ cần tới 1 bài báo riêng, bởi vì lĩnh vực màu sắc gồm có rất nhiều kiến thức. Trong phạm vi bài đưa ra này, Vũ sẽ nói những kiến thức sau: Color Wheel – những nhóm màu chính – các cách phối màu cơ bản.
đầu tiên, hãy tìm hiểu về thuật ngữ căn bản trong thế giới màu sắc: Color Wheel (tạm dịch: bánh xe màu sắc)
Vào năm 1665, nhà vật lý Isaac Newton đã phát hiện ra rằng 1 lăng kính giúp phân tách ánh sáng thành các dải màu: đỏ, cam, quà, lục, lam, chàm và tím. Newton đã sắp đặt các màu sắc bao quanh 1 bánh xe, tạo nên 1 dụng cụ tham chiếu màu sắc được áp dụng nhiều nhất trong thiết kế ngày nay.
Từ nền tảng trên, màu sắc sẽ được tạo thành ba nhóm chính được hiển thị trên bánh xe màu sắc:
- Màu cơ bản (đỏ, quà và xanh lam): được định nghĩa là ba màu mà nếu chúng ta trộn lẫn cùng nhau tùy tỷ trọng thì sẽ tạo thành tất cả những màu khác. Mặt khác, không có cách pha màu nào khác để có được màu đỏ, quà hoặc xanh lam.
- Màu thứ cấp (tím, xanh lá cây và da cam): đây là công hiệu của việc trộn hai trong ba màu cơ bản cùng nhau. Chi tiết, đỏ và tiến thưởng tạo ra màu da cam; xanh lam và đỏ hình thành màu tím; và màu tiến thưởng và xanh lam tạo nên màu xanh lá cây.
- Màu bậc ba (đỏ-cam, vàng-cam, vàng-lục, lam-lục, lam-tím và đỏ-tím): 6 màu này là tác dụng của việc trộn 1 màu chính và một màu phụ.
Sự hài hòa màu sắc (Color Harmony) được tạo nên khi phối hai hoặc nhiều màu được chọn từ Vị trí của chúng trên bánh xe màu với nhau. You có thể khám phá và triển khai những cách phối màu căn bản sau đây:
- Complementary colors (màu té sung): Các màu ngã sung nằm đối diện nhau trên bánh xe màu. Những cặp màu này có độ tương phản cao và biểu hiện sự chân thật, năng lượng. Ngược lại chúng cũng có thể gây khó chịu cho người xem. Tác dụng tùy thuộc vào cách chúng ta triển khai. Ví dụ, đỏ và xanh lá cây là hai màu bổ sung cho nhau.
- Analogous colors (màu tương đồng): đây là cách phối màu triển khai những màu nằm cạnh nhau trên bánh xe màu. Chúng tạo nên sự dễ chịu về mặt thị giác và mang lại cảm giác hài hòa trong phác thảo. Nhưng mà, cách phối màu này cũng có thể tạo nên cảm giác buồn tẻ nếu được áp dụng không đúng cách hoặc nếu chúng không có các nhân tố tương phản khác.
- Triad colors (bộ ba màu): đây là cách phối màu áp dụng những màu cách đều nhau bao quanh bánh xe màu. Loại phối này tạo nhận thấy sống động và yêu cầu sự cân bằng để làm hài lòng thị giác.
- Split-complementary colors (màu tách biệt): thực hiện 1 màu căn bản và hai màu liền kề cùng màu ngã sung của nó. Đây là cách phối màu nhằm tạo thành độ tương phản hình ảnh mà không gây giận dữ cho người xem.
- Tetradic colors (bộ bốn màu): còn gọi là phối màu hình chữ nhật. Kiểu phối màu này áp dụng bốn màu cách đều nhau trên bánh xe màu sắc. Tuy vậy, designer không nên sử dụng cả bốn màu với cùng 1 mức độ. Càng có rất nhiều màu sắc trong bảng màu của mình thì càng khó cân bằng.
Chữ (Typography)
thiết kế cần thiết typography, bởi trong hầu hết trường hợp, typography giúp cụ thể hóa tín hiệu của lên ý tưởng thành văn bạn dạng và chúng ta tiếp nhận thông tin đa số là bằng văn bạn dạng.
Việc đọc 1 poster, 1 cuốn sách hay tờ rơi đều là tiến trình con người thu nhận thông tin qua ngôn ngữ viết. Vũ đã nói chi tiết về khái niệm typography trong 1 bài viết. Người đọc có thể xem qua tại đây.
một xem xét khi phác thảo là dù designer áp dụng phông chữ của người khác hay tự tạo bộ chữ riêng cho mình, thì điều cần thiết nhất chính là tính dễ đọc. Nếu đề tài khó đọc, người xem sẽ tự động bỏ qua design do họ không có quá rất nhiều thời gian để suy luận xem designer đang cố chia sẻ gì cùng mình.
Typography cũng tổn hại đến cảm nhận tầm thường của thiết kế. Chính vì như vậy cần lựa chọn kiểu chữ thích hợp với toàn bộ. Ví dụ, 1 phông chữ có những nét dày, đậm sẽ được dùng để nhấn mạnh những đề tài cần thiết, còn những phông chữ mỏng dính sẽ thích hợp cùng các design sang trọng, kiểu cách.
Việc sử dụng chữ sao cho có lí và đẹp mắt là 1 nghệ thuật. Những kỹ thuật như kerning, leading,… hoặc phân biệt những loại chữ là những thứ nhưng mà designer cần nắm vững lúc thiết kế.
Không gian (Space)
Không gian là khoảng trắng giữa các cộng sự trên một không gian thiết kế. Điều chỉnh không gian kết quả sẽ mang lại khoảng không phù hợp giúp những nhân tố đồ họa không bị nằm quá sát nhau hoặc quá xa nhau.
Không gian kết hợp hoặc phân tách nội dung. Những thành phần nằm gần nhau sẽ giúp người người xem hiểu được chúng có liên quan đến nhau. Ngược lại, khoảng cách rộng hơn sẽ ngắt mạch liên hiệp giữa chúng.
nhiều khi, các designers sẽ tận dụng không gian một cách đổi mới để tạo ra các hình dạng khác biệt hoặc làm nổi bật các thành phần quan trọng của layout. Trong lên ý tưởng đồ họa, không gian âm thông thường được tạo thành hai dạng chính:
- Active Space: Đây là không gian nhưng mà designers thiết lập một cách có chủ ý để tạo điểm nhấn cho layout. Active Space thường được chủ động bỏ qua để lôi cuốn sự chú ý vào nội dung và để nhận biết giữa các nguyên tố với nhau
- Passive Space: Đây là khoảng trắng tự nhiên giữa các nhân tố đồ họa. Chẳng hạn như khoảng trắng giữa các từ trong đoạn văn bạn dạng hoặc khoảng không xung quanh biểu tượng và các thành phần đồ họa khác.
image (Image)
với với typography, hình ảnh là nguyên tố chủ yếu tạo thành một thành phầm thiết kế. Image là thứ trước tiên nhưng người xem sẽ lưu ý tới lúc nhìn vào 1 ấn phẩm đồ họa bất cứ. Image cũng có công hiệu dụng cụ nhằm thể hiện tín hiệu.
Những thương hiệu nổi tiếng hiểu rõ tầm quan trọng của image và họ đầu tư nhiều cho hạng mục này. Từ các thương hiệu thời trang như Gucci, Dior,… cho đến công nghệ như Apple, Samsung,… mọi điều đều rất chú trọng đến mặt image của thương hiệu.
khi thực hiện image, điểm mấu chốt là chọn lựa đúng bức ảnh để biểu lộ cảm nhận của lên ý tưởng và tối đa hóa tài năng hấp dẫn của chúng. Designer có thể chọn lựa 1 image với độ tương phản cao hoặc chiếm hữu rất nhiều texture để người xem chú ý.
image có lẽ là khí cụ giao tiếp trực quan có tác động mạnh mẽ nhất. Nếu designer tận dụng khả năng của hình ảnh để làm điểm mạng cho mình, thiết kế sẽ truyền tải được tín hiệu theo cách khỏe mạnh hơn nhiều.
Graphic design là gì: Tầm cần thiết của Graphic phác thảo với thương hiệu
Chúng ta đã hiểu Graphic thiết kế là gì và những yếu tố cơ bản của Graphic lên ý tưởng là gì. Vậy tầm cần thiết và tác động của nó đến trái đất thương hiệu là như thế nào? Theo quan điểm của Vũ, có ba lý bởi vì chính làm nên tổn hại của Graphic design.
Graphic thiết kế góp phần tạo ra thương hiệu
Theo quan điểm của Vũ, bản chất thương hiệu chính là nhận thức tích cực của người dùng dành cho thương hiệu. Chúng gồm có nhận thức lý tính và nhận thức cảm tính. Để xây dựng và kích thích 1 thương hiệu, nhà chỉ đạo cần tác động đến cả hai nhóm nhận thức này.
Có 5 yếu tố cơ bản làm nên một thương hiệu: tên thương hiệu – bạn dạng sắc thương hiệu – logo thương hiệu – bộ nhận diện thương hiệu – kiến trúc thương hiệu. Trong phạm vi bài giới thiệu này, chúng ta cần chú ý đến hai yếu tố: biểu tượng và bộ nhận diện thương hiệu. Đây là nơi nhưng mà thiết kế đồ họa đóng vai trò quyết định.
Thương hiệu không tự nhiên xuất hiện trong tâm trí khách hàng. Họ sẽ nhớ đến thương hiệu rất nhiều nhất qua bộ nhận diện của thương hiệu đó. Nhắc đến Nike, chúng ta nghĩ ngay tới logo swoosh huyền thoại. Nghĩ đến McDonald’s, chữ “M” và màu đỏ của hãng lập tức xuất hiện lúc nào không hay.
Chính những yếu tố này thế hệ tạo nên sự hiện diện của thương hiệu trong tâm trí khách hàng. Thương hiệu không có bộ nhận diện sẽ chỉ là những câu chuyện vô hình, nằm trên giấy hoặc tệ hơn là chỉ những nhà sáng lập thế hệ biết đến. Bộ nhận diện là bước bắt đầu để những nhà tăng trưởng thương hiệu thành lập nên chiến lược truyền thông sau đó.
Graphic lên ý tưởng giúp làm nên bộ nhận diện thương hiệu, thứ thay mặt cho thương hiệu 1 cách trực quan nhất. Nếu không có bộ nhận diện, thương hiệu rất khó để sinh tồn hay cạnh tranh trong 1 môi trường khắc nghiệt như bây giờ.
Graphic phác thảo giúp thành lập điểm mạng cạnh tranh
Về vĩnh viễn, Graphic phác thảo là khí cụ cần thiết để thương hiệu tạo thành sự nhất quán trong thiết kế và xây dựng ưu điểm cạnh tranh. Thống kê từ trang tin Desgin Wanted nói rằng sự thuyết trình thống nhất trong design của thương hiệu có thể tăng doanh số bán hàng lên tới 33%.
gặp gỡ một người có hình thức tươm tất khẳng định sẽ tạo cảm giác Thoải mái, tin yêu hơn so cùng 1 người lôi thôi. Điều tương tự cũng áp dụng trong lĩnh vực thương hiệu, một trang web có giao diện hiện đại, rõ ràng khẳng định sẽ tạo cảm thấy đáng tin yêu hơn 1 website lỗi font, thưởng thức kém. 1 Fanpage nhất quán trong đẳng cấp phác thảo sẽ lôi cuốn hơn là 1 fanpage mỗi bài 1 kiểu.
Hãy thử dạo một vòng nền tảng mạng xã hội của những thương hiệu to, you sẽ nhận ra rằng họ chiếm hữu 1 độc đáo và luôn thống nhất trong design của mình. Graphic design có thể không mang lại hiệu quả tức thì về mặt doanh thu, mà nếu được thực hiện đúng đắn, nó sẽ trở thành một dụng cụ kết quả giúp thương hiệu cạnh tranh trên thương trường.
Graphic thiết kế giúp truyền đạt tín hiệu tác dụng
1 ưu thế khác của lên ý tưởng đồ họa là chúng giúp truyền tải tín hiệu của thương hiệu rất công hiệu, nếu không muốn nói là công hiệu nhất.
như Vũ đã nói, Graphic design là quá trình truyền thông bằng image, nhằm truyển tải 1 thông điệp chi tiết tới người xem mục tiêu. Thương hiệu của you có thú vị được khách hàng và thuyết phục họ chọn lựa thương hiệu được hay không phụ thuộc rất nhiều vào Graphic phác thảo.
Chúng ta tiếp nhận nội dung hầu hết thông qua đôi mắt. Một thông điệp dù hay đến mức nào nhưng không có tiêu chuẩn truyền đạt thị giác phù hợp thì cũng không thể nào tác động tới khách hàng.
Tóm lại, Graphic phác thảo có vai trò rất lớn đối cùng quá trình thành lập và tăng trưởng thương hiệu. Nhà lãnh đạo cần nhận thức được chức năng của lên ý tưởng và những tác dụng hữu ích nó mang lại để có chiến lược thích hợp.
Lời kết
Đội ngũ Vũ Digital hy vọng bạn đã hiểu được Graphic thiết kế là gì, những nguyên tố của Graphic lên ý tưởng là gì và tầm quan trọng của Graphic design đối cùng thương hiệu.
Việc hiểu được graphic phác thảo là gì sẽ giúp nhà lãnh đạo xây dựng thương hiệu một cách tác dụng hơn. Mặt khác, những designer cũng cần khám phá thực chất của design đồ họa để hiểu được ý nghĩa công việc mình đang làm.
như Vũ đã nói, Graphic design có 1 chiều lâu lịch sử gần như đồng khoảnh khắc cùng sự hiện ra của loài người. Graphic design xuất phát từ những hình khắc trên các hang động cho tới những banner quảng cáo chúng ta lướt qua trên laptop bây giờ. Do vậy, việc tìm hiểu lịch sử của ngành này cần 1 quá trình nghiên cứu bài bạn dạng, mà cũng hứa hẹn nhiều điều lôi cuốn. Vũ mong rằng thông qua bài giới thiệu này you sẽ có thêm động lực để học hỏi thêm nhiều kiến thức lên ý tưởng khác trên hành trình của mình.
Xin chân thành cảm ơn,
*Nguồn: Vũ Digital